QUY ĐỊNH XE CÁ NHÂN PHẢI LẮP CAMERA GIÁM SÁT HÀNH TRÌNH: LIỆU CÓ KHẢ THI?
- 13/11/2023
- Khi nào Việt Nam tắt sóng 2G? Chúng ta nên làm gì?
- PHẠT TỚI 12 TRIỆU VỚI HÀNH VI TẮT, LÀM SAI LỆCH DỮ LIỆU GIÁM SÁT HÀNH TRÌNH
- Các xe kinh doanh vận tải không lắp đặt camera hành trình sẽ như thế nào?
- Lợi ích khi sử dụng thiết bị định vị GPS
- Vì sao phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình?
- Camera nghị định 10 hợp chuẩn là như thế nào?
- Biện pháp quản lí phương tiện tốt nhất?
- Dữ liệu của hộp đen ô tô gồm những gì?
- Bí quyết chọn mua hộp đen ô tô
- Hướng dẫn bảo vệ hộp đen an toàn
dữ liệu, hình ảnh người lái xe. Ảnh minh hoạ: Internet.
Tại điểm c, Khoản 1, Điều 33 Dự thảo lần thứ 4 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có một nội dung: xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông cần có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe. Hiện tại, quy định này đang áp dụng đối với các loại xe vận tải chở người từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe tải chở hàng theo Nghị định số 47/2022/NĐ-CP. Thời gian lưu trữ trên thiết bị tối thiểu 24 giờ với xe có hành trình đến 500 km, tối thiểu 72 giờ với cự ly trên 500 km.
Nếu quy định mới được thông qua, đối tượng áp dụng sẽ rộng hơn, bao gồm toàn bộ xe cá nhân chở người đến 9 chỗ ngồi, máy kéo, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc, xe mô tô hai bánh, mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.
Nhiều người lầm tưởng, thiết bị giám sát hành trình và thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe đều là camera hành trình. Tuy nhiên, đây là hai thiết bị độc lập. Trong đó, thiết bị giám sát hành trình còn được gọi là hộp đen, thường có dạng hình chữ nhật, có kết nối 4G, gắn bên trong xe ô tô. Thiết bị này có chức năng ghi lại hình ảnh, âm thanh trong quá trình xe di chuyển hoặc đang đỗ. Khi có sự cố, tai nạn xảy ra, thiết bị sẽ cung cấp những thông tin quan trọng cho cơ quan chức năng để phục vụ điều tra như lộ trình của xe, tốc độ, vị trí tai nạn và một số thông tin khác tùy thuộc vào công nghệ được tích hợp. Thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe là một dạng camera gắn bên trong cabin ô tô, hiển thị toàn bộ hình ảnh của người lái xe và các hành khách đang ngồi bên trong xe.
Trên thực tế, hiện nay, dù không có quy định bắt buộc nhưng rất nhiều chủ xe ô tô cá nhân, xe mô tô phân khối lớn, xe gắn máy đã lắp đặt camera hành trình phía trước, một số trường hợp lắp cả camera trước và camera sau, thậm chí lắp camera 360 giúp quan sát toàn cảnh bên ngoài xe. Mục đích lắp đặt camera hành trình rất đa dạng như: dùng để hỗ trợ quan sát khi đỗ xe; di chuyển qua các khu vực chật hẹp; lưu lại hình ảnh di chuyển trên các cung đường, khi đỗ xe để phục vụ mục đích cá nhân hoặc làm bằng chứng khi có sự cố va quệt, tai nạn, trộm cắp xảy ra... Nhiều trường hợp tranh cãi khi tham gia giao thông đã được giải quyết mà không cần nhờ đến lực lượng chức năng hoặc tòa án nhờ có dữ liệu hình ảnh từ camera hành trình cung cấp. Một số trường hợp vi phạm giao thông cũng đã bị xử lý nghiêm sau khi người dân cung cấp hình ảnh vi phạm ghi được từ camera hành trình của xe mình và gửi lên cơ quan công an.
Tuy nhiên, nếu quy định lắp thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, tức là camera giám sát bên trong xe thì nhiều người cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư của cá nhân và lo ngại những hình ảnh nhạy cảm bị lộ, lọt ra bên ngoài.
Một số ý kiến khác cho rằng, việc áp dụng quy định bắt buộc với toàn bộ xe cơ giới sẽ khó khả thi vì liên quan đến chi phí lắp đặt. Trên thị trường, có nhiều loại sản phẩm giám sát hành trình với giá dao động từ 1-2,5 triệu đồng/bộ. Đối với camera hành trình loại combo có thể vừa gắn ở phía trước, vừa gắn phía sau xe hoặc bên trong khoang lái, giá khoảng 2-3 triệu đồng/bộ. Như vậy, tổng chi phí cho hai loại thiết bị sẽ dao động từ 4-5 triệu đồng/xe. Với một số loại sản phẩm tích hợp phần mềm quản lý, truyền dữ liệu, lưu trữ đám mây, người dùng có thể phải trả thêm chi phí sử dụng hàng tháng.
Trước những băn khăn kể trên, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, cơ quan chức năng sẽ không thu thập dữ liệu từ các thiết bị này mà chỉ đề nghị người dân hợp tác, cung cấp khi xảy ra các sự cố trên đường hoặc ghi nhận được các sự cố của xe khác.
Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh, với quy định này, nên khuyến khích người dân lắp thiết bị giám sát hành trình, thay vì đưa ra yêu cầu bắt buộc. Cơ quan quản lý Nhà nước cần cần có thí điểm, đưa ra lộ trình phù hợp để tránh gây hiệu ứng “ngược” đối với người dùng ô tô, xe máy.
Nguồn: st